Thủ tục hoàn công là gì – Hồ sơ và quy trình hoàn công

Sau khi hoàn thành một công trình xây dựng nhà ở thì chủ nhà sẽ phải thực hiện các thủ tục hoàn công và nộp lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hết về thủ tục hoàn thành xây dựng nhà ở và không biết cần chuẩn bị những giấy tờ, hồ sơ như thế nào. Vậy nên, Hưng Phú Thịnh sẽ bật mí cho bạn những thông tin liên quan đến thủ tục này ngay dưới đây.

thủ tục hoàn công

Khái niệm thủ tục hoàn công là gì

Hoàn công được hiểu là một thủ tục hành chính nhằm xác nhận việc các nhà thầu thi công hoặc chủ đầu tư đã hoàn thành công trình xây dựng và được nghiệm thu hoàn chỉnh. Công trình này phải được cấp phép thi công trước đó thì việc hoàn công nhà ở mới được chấp nhận theo đúng quy định.

Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư, chủ nhà quên mất công đoạn thực hiện hoàn công sau khi đã xây dựng xong công trình. Điều này sẽ gây bất lợi khi chủ nhà, chủ đầu tư muốn cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh tài sản gắn liền với đất đai và quyền sở hữu nhà ở. Do đó, ngay sau khi được nghiệm thu công trình, các chủ nhà, chủ đầu tư hoặc nhà thầu thi công nên chuẩn bị hồ sơ hoàn công để nộp lên cơ quan có thẩm quyền và hoàn thành thủ tục, giấy tờ hoàn công cho công trình của mình.

Xem thêm: https://hungphuthinh.vn/ho-so-hoan-cong/

Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở

Thủ tục, hồ sơ hoàn công mà chủ nhà, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần chuẩn bị gồm:

  • Giấy phép xây dựng: Giấy này được cơ quan thẩm quyền cấp trước khi công trình thi công.
  • Hợp đồng xây dựng: Hợp đồng này có chữ ký của chủ nhà và các bên thi công như  nhà thầu khảo sát, thi công và  giám sát công trình (nếu có).
  • Bảng báo cáo về kết quả khảo sát, xây dựng.
  • Hồ sơ thiết kế nhà và bản vẽ kết cấu công trình.
  • Báo cáo kết quả kiểm tra và thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.
  • Bản vẽ hoàn công: Nếu trong quá trình thi công có thay đổi, sai khác so với thiết kế bản vẽ trước đó, chủ nhà, chủ đầu tư phải cung cấp bản vẽ hoàn công để đối chiếu.
  • Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có).
  • Văn bản xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.
  • Ngoài ra, chủ nhà, chủ đầu tư còn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ liên quan khác như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hộ khẩu… Và một số hồ sơ pháp lý như GPXD, thông báo nộp LPTB.

Chuẩn bị hồ sơ thủ tục hoàn công

Lưu ý: Thủ tục hoàn công có thể được thay đổi tùy vào từng trường hợp khác nhau. Vậy nên, nếu bạn không biết cần chuẩn bị những giấy tờ nào cho đầy đủ thì nên cân nhắc lựa chọn một đơn vị có kinh nghiệm tư vấn nhằm hoàn thành thủ tục nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Quy trình thực hiện hoàn công nhà ở

Sau khi đã chuẩn bị được tất cả các giấy tờ hoàn công nhà ở TPHCM, chủ nhà, chủ đầu tư tiến hành nộp hồ sơ theo quy trình dưới đây:

Bước 1:

  • Nộp hồ sơ tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND các cấp Quận/Huyện. Cơ quan có thẩm quyền này sẽ xem xét hồ sơ, nếu thiếu các giấy tờ cần thiết hoặc sai soát thì sẽ yêu cầu chủ sở hữu bổ sung, sửa đổi.
  • Trường hợp hồ sơ đã đủ, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND các cấp Quận/Huyện tiếp nhận hồ sơ, ghi biên nhận, hẹn phúc đáp và trả hồ sơ theo quy định.

Bước 2:

  • Bộ phận tiếp nhận gửi hồ sơ lên Phòng Quản lý đô thị quận/ huyện để thụ lý hồ sơ:
  • Cán bộ phòng quản lý đô thị tiến hành đi kiểm tra, xác nhận công trình xây dựng có hợp pháp hay không.
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng Quản lý đô thị tiến hành lập báo cáo trình Cấp lãnh đạo duyệt hồ sơ hoàn công. Tiếp đến, Phòng quản lý đô thị lập Phiếu chuyển Chi cục Thuế quận – huyện nhằm xác định nghĩa vụ tài chính của chủ sở hữu nhà ở.

Bước 3:

  • Bộ phận văn thư của Văn phòng UBND trình Chủ tịch UBND quận/huyện ký Giấy chứng nhận và chuyển cho Tổ tiếp nhận để trả hồ sơ cho chủ sở hữu.

Bước 4:

  • Chủ sở hữu nhận Phiếu chuyển đến Chi cục Thuế quận, huyện và tiến hành nộp các loại phí theo quy định.

Bước 5: 

  • Sau khi đã nộp đủ những loại phí tại Chi cục Thuế,  chủ sở hữu nộp biên lai đến Văn phòng UBND quận/huyện và nhận lại Giấy chứng nhận đã cập nhật phần nhà ở trên đất tại Văn phòng UBND quận/huyện.

quy trình thủ tục hoàn công

Trên thực tế, quá trình này tốn khá nhiều thời gian của bạn nên hãy tìm cho mình một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thực hiện hoàn công để tin tưởng nhằm tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả như mong đợi.

Cơ quan thẩm quyền giải quyết hồ sơ thủ tục hoàn công

Để giải quyết hồ sơ hoàn công, chủ sở hữu phải kiểm tra, xin giấy xác nhận tại những cơ quan có thẩm quyền như:

  • Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND các cấp Quận/Huyện: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ sau khi hoàn thành các bước trong hoàn công nhà ở.
  • Phòng quản lý Đô thị: Kiểm tra, xác nhận công trình và lập báo cáo gửi lên Chi cục Thuế.
  • Chi cục Thuế: Là nơi xác định nghĩa vụ và tài chính của chủ sở hữu.

co quan tham quyen thu tuc hoan cong

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến thủ tục hoàn công nhà ở để bạn tham khảo. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết và muốn sử dụng dịch vụ hoàn công nhà ở trọn gói thì có thể liên hệ đến Hưng Phú Thịnh để được nhân viên tư vấn tận tình, chu đáo nhất. Hưng Phú Thịnh sẽ thay mặt chủ sở hữu tiến hành các thủ tục với cơ quan có thẩm quyền và hoàn tất thủ tục, giấy tờ hoàn công nhanh chóng, hiệu quả.

Tin tức liên quan

Dự án thi công nổi bật

Dự án thiết kế, thi công, sửa chữa của Hưng Phú Thịnh